Thursday, May 31, 2018

Giảm đau răng khôn bằng chế độ vệ sinh răng miệng

Bác sỹ có thể tư vấn giúp tôi mọc răng khôn có ý nghĩa gì? Tôi định nhổ răng khôn ở hàm trên đã mọc nhú ra khỏi hàm nhưng vẫn đang băn khoăn không biết có nên không vì sợ sau nhổ răng cơn đau sẽ kéo dài đến vài tuần, như thế sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của tôi thưa bác sỹ!

Sưng lợi là hiện tượng mọc răng khôn thường gặp nhất

Sưng lợi cũng là một biểu hiện của mọc răng khôn, bởi vì thời điểm răng khôn mọc khá muộn, tầm từ 18 – 25 tuổi (hoặc cũng có thể là 30 – 40 tuổi).


Đây là thời điểm mà xương hàm đã cứng chắc, không phát triển về kích thước, mô mềm (lợi) dày hơn và cứng chắc hơn nên khi răng mọc, lợi sẽ giãn ra, phồng lên cao và bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy tình trạng sưng lợi bằng mắt thường.

Lợi sưng gây cảm giác đau đớn và vướng víu khi ăn nhai. Tình trạng này chỉ chấm dứt khi răng khôn mọc ổn định. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp răng khôn mọc sai lệch, mọc ngầm, có thể bạn phải đối mặt với tình trạng sưng lợi trong thời gian dài. 

Giảm đau răng khôn bằng chế độ vệ sinh răng miệng

Khi mọc răng khôn, lợi sẽ bị đỏ và sưng, rất dễ bị nhiễm trùng. Vì vậy, bạn phải thường xuyên súc miệng bằng nước muối sinh lý (Natri clorid 0,9%), đặc biệt là sau khi ăn. Dùng bông thấm nước sát trùng tra vào chỗ răng mọc, giữ nguyên từ 15 – 20 phút, làm 2 lần/ngày.

Mọc răng khiến lợi sưng to và ảnh hưởng đến thần kinh gây đau nhức đầu. Ngoài việc uống thuốc giảm đau, bạn có thể tác động vào các dây thần kinh nhỏ ở khu vực mu bàn tay sẽ gây kích thích một vùng của não, ngăn chặn cơn đau. Vì vậy, chỉ cần dùng đá lạnh xoa nhẹ trên mu bàn tay, chỗ tạo thành hình chữ V giữa ngón cái và ngón trỏ sẽ giúp hạn chế cơn đau răng.


Chườm đá: Lấy đá bọc vào miếng vải sạch, sau đó chà lên các khu vực răng bị đau. Thực hiện vài lần trong ngày, nước đá có tác dụng gây tê, giảm bớt sự đau đớn.

Trong trường hợp có triệu chứng sưng đau, sốt thì dùng kháng sinh, liều dùng theo chỉ định của bác sỹ.

No comments:

Post a Comment